Language : | |
Call : 02-434-1111, 02-884-7000

เรื่องของ ประจำเดือน

           ประจำเดือน เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ใช่ธรรมดา เดือนนี้มีหญิงสาววัยประมาณ 16 – 22 ปี มาปรึกษาเรื่องปวดประจำเดือนมาก 3 คน แต่ละคนเกิดอาการปวดมากเกือบทุกเดือนจนต้องมานอนให้น้ำเกลือและฉีด morphine บางรายเกิดขึ้นนานกว่า 2 ปี บางรายเกิดขึ้นมานานเพียง 6 เดือน

           ประจำเดือนมีมาก มีน้อย หรือไม่มี ทำให้เกิดปัญหาได้ทั้งสิ้น เมื่อมีมากเจ้าตัวก็ตกใจว่ามีอะไรในมดลูกหรือเปล่า บางรายมีมากจนเกิดภาวะซีด shock หรือเป็นลม  เมื่อมีน้อยเจ้าตัวก็เกรงเลือดเสียจะคั่งทำให้เกิดพิษได้ เมื่อไม่มีก็เกรงว่าจะท้อง หรือสุขภาพไม่ดี

           บางรายมาปรึกษาเรื่องประจำเดือนมีกลิ่นคาวจัดเหมือนปลาเน่า บางรายเป็นก้อนใหญ่เท่าก้อนเลือดหมูในเย็นตาโฟ บางรายเป็นสีดำ  บางรายสีแดงจัด บางรายมาไม่มากแต่นานติดต่อกันสองอาทิตย์

           มีผู้หญิงจำนวนหนึ่งมีอาการร่วมของร่างกายทั่วไปด้วย (xyxtemic rection) ไม่เพียงแต่ปวดเมื่อย ปวดหลัง ยังมีอาการปวดศีรษะ มีผื่นคันตามตัว มีไข้ ท้องเดิน ปัสสาวะแสบขัด จิตใจเศร้าซึม ปวดข้อ ปวดกระดูก เป็นต้น

           อาการหรือปัญหาทั้งหลายที่เกิดขึ้นนี้เป็นทั้งธรรมชาติ (phyxiology) หรือผิดธรรมชาติ-เป็นโรค  (pathology)  จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำ  ดูแลรักษา ทั้งสิ้น อาการผิดปกติบางอย่างรักษาได้ง่ายๆ  เพียงทำตามคำแนะนำ  กินยา 4 – 5 วัน หรือตรวจร่างกาย ตรวจภายใน แยกโรคที่รุนแรง ก็พอแล้ว

           ท่านใดมีอาการผิดปกติ ควรจะมาพบแพทย์โดยเร็ว อาการผิดปกติ ทุกข์ใจจะได้หายไป

ประจำเดือน

 

 

ด้วยความปรารถนาดีจากศูนย์สูตินรีเวช 24 ชั่วโมง

โรงพยาบาลเจ้าพระยา

 

 


 

หน่วยมะเร็งนรีเวช

โดยทีมแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็งนรีเวช มะเร็งในผู้หญิง

 

สอบถามเพิ่มเติมที่

หน่วยมะเร็งนรีเวช
ชั้น 2 โรงพยาบาลเจ้าพระยา
โทร : 02-022-7641 หน่วยมะเร็งนรีเวช / ศูนย์สูตินรีเวช

2023-05-01T15:05:41+00:00