Language : | |
Call : 02-434-1111, 02-884-7000

การรักษาด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัดสำหรับโรค ปวดศีรษะ และ มึนศีรษะ ที่ไม่ได้เกิดจากโรคทางสมองและระบบประสาท

โดยทั่วไปอาการ ปวดศีรษะ และ มึนศีรษะ อาจเกิดจากสาเหตุโดยตรงจากความผิดปกติของระบบสมองและประสาท ซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับการรักษาโดยอายุรแพทย์ระบบประสาท แต่มีอีกหลายกรณีที่ไม่พบความผิดปกติของสมองและระบบประสาท อาการข้างต้นมักเกิดจากความแข็งเกร็งของระบบกล้ามเนื้อ คอ ไหล่ และศีรษะ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้วิธีการรักษาด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัดร่วมด้วย

การรักษาโดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด มีจุดประสงค์เพื่อปรับระบบกล้ามเนื้อคอ ไหล่ และศีรษะให้เกิดการสมดุล ไม่แข็งเกร็งจนก่อให้เกิดการ ปวดศีรษะ และมึนงง โดยอาจใช้ร่วมกับยาหรือไม่ก็ได้ การรักษาดังกล่าวประกอบด้วยวิธีการต่อไปนี้

1.กรณีที่มีอาการไม่มากและเพิ่งเป็นไม่นาน แพทย์มีวิธีรักษาโดยใช้อัลตราซาวนด์ในการบำบัดคลายกล้ามเนื้อที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดหัว ปวดตึงต้นคอ บ่า ไหล่ และมึนศีรษะ การรักษาโดยวิธีนี้ มีความจำเป็นต้องทำหลายครั้งและต่อเนื่อง เพื่อให้กล้ามเนื้อคลายตัว

2.กรณีที่มีอาการมากและเป็นมานานเรื้อรัง แพทย์จะใช้การปรับสมดุลของกล้ามเนื้อ โดยใช้การลงเข็ม (Dry needing) ซึ่งเป็นการรักษาในแนวแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อคลายกล้ามเนื้อชั้นที่ลึกๆ โดยใช้ในกรณีที่การคลายกล้ามเนื้อโดยอัลตราซาวนด์ไม่ได้ผลอย่างที่คาดหวัง การลงเข็มสามารถเข้าถึงจุดปมกล้ามเนื้อ (Trigger point)ที่อยู่ลึกๆ ที่เป็นตัวการทำให้เกิดอาการ ปวดศีรษะ ปวดตึงต้นคอ บ่า ไหล่ และมึนศีรษะ ซึ่งมักจะอยู่ลึกมาก เกินกว่าที่อัลตราซาวนด์จะสามารถเข้าถึงได้

 

ปวดศีรษะ

 

บทความโดย : พญ.ประไพพร แต่งอักษร
แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลเจ้าพระยา

2020-02-13T14:30:37+00:00