Language : | |
Call : 02-434-1111, 02-884-7000

ผิวสวยใส..สร้างใหม่ได้ไม่ยาก

         โดยปกติผิวของคนเราจะมีการสร้างสรรค์ตัวเองขึ้นมาใหม่อยู่แล้วในอัตราที่มากกว่า หรืออย่างน้อยก็พอๆ กันกับอัตราที่ผิวถูกทำลาย ทำให้ชั้นคอลลาเจนที่อยู่ใต้ผิวมีคุณภาพที่ดีและใหม่ตลอดเวลา เพราะเหตุนี้ ผิวของเด็กๆ จึงดูสวยใสนุ่มเนียน แต่พอเลยช่วงเวลาวัยรุ่นไป ผิวจะสร้างตัวเองได้ช้าลงจนไม่ทันกับอัตราที่ผิวถูกทำลาย คอลลาเจนที่มีอยู่ก็เลยเก่าและเสื่อมสภาพ เหมือนสปริงที่เริ่มเก่า ทำให้ริ้วรอย ความหย่อนคล้อย รูขุมขน กระ ฝ้า จุดด่างดำ ค่อยๆ เข้ามาเงียบๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของใบหน้า มารู้ตัวอีกทีผิวสวยก็กลายเป็นผิวมีปัญหาไปเสียแล้ว แต่ปัจจุบัน เราก็สามารถปรับเปลี่ยนผิวนั้นออกไป แล้วสร้างผิวใหม่ที่มีสุขภาพดีกว่าขึ้นมาแทนได้ โดยนวัตกรรมความงามที่สร้างผิวสวยใหม่ให้กับเราได้นั่นก็คือ “Fractional laser” ที่ให้ผลดีในการสร้างผิวสวยที่แข็งแรงขึ้นมาใหม่ และยังให้ผลดีมากถึงดีที่สุดในการรักษาหลุมผิว แผลเป็นและรอยแตกลาย

         หลักการง่ายๆ ของการสร้างผิวใหม่ทำได้ด้วยการผลัดลอกผิวเก่าออกไปก่อน จากนั้นผิวจะสร้างหรือซ่อมแซมตัวเองขึ้นมาใหม่ เทคโนโลยีในการผลัดลอกผิวนี้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จากการใช้เลเซอร์ลอกผิวแรกที่คนไข้ต้องทนเจ็บ แถมยังมีแผลและอาจเป็นรอยดำที่กว่าจะหายก็ต้องใช้การพักฟื้นเป็นเวลานานพอดูกว่าผิวหน้าจะกลับมาสวยได้ ปัจจุบันก็พัฒนามาเป็นเทคโนโลยีเลเซอร์เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวชั้นในอย่างรวดเร็ว โดยที่คนไข้ไม่ต้องมีแผล ไม่เสียเวลาพักฟื้น ซึ่งได้รับความนิยมมากในช่วง 2-3 ปีมานี้ เป็นที่รู้จักกันดีในวงการแพทย์ผิวหนังว่าคือ Fractional laser ซึ่งแต่ละที่ก็อาจเรียกชื่อแตกต่างกันไป เช่น Fraxel, Fine scan etc. ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นกลุ่มเลเซอร์ที่ใช้หลักการเดียวกัน

         โดยพลังงานเลเซอร์เหล่านี้จะถูกพัฒนาให้สามารถซอยย่อยลำแสงออกมาเป็นจุดเล็กๆ จนตาเปล่ามองไม่เห็น ลำแสงนี้เมื่อยิงลงไปใต้ผิวในปริมาณที่หนาแน่นพอ เหมือนการทำให้ผิวนั้นเกิดแผลเล็กๆ ที่ตาเปล่ามองไม่เห็นสลับกันไปกับผิวปกติ จึงส่งผลให้ผิวซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองจากการสร้างคอลลาเจนใหม่ได้เร็วมาก จนมีประสิทธิภาพดีพอๆ หรือมากกว่าการลอกหรือผลัดผิวโดยเลเซอร์แบบเก่า คนไข้จึงได้ผิวใหม่ที่เรียบเนียนขึ้น ริ้วรอยจางลง รูขุมขนกระชับโดยไม่ต้องมีแผล หลังทำเสร็จใหม่ๆ ในบางรายอาจจะมีหน้าเป็นสีชมพูบ้าง ประมาณ 2-3 วันสีชมพูนั้นก็จะหายไปโดยไม่ต้องพักฟื้น จึงไม่จำเป็นต้องหยุดงาน และยังเห็นผลเร็วและชัดเจนตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ ไม่ต้องรอหลายเดือนเหมือนเลเซอร์รุ่นเก่าๆ

         และเพราะหลักการสร้างผิวใหม่ของเลเซอร์ชนิดนี้ ที่ทำให้ส่งผลดีต่อการรักษาหลุมสิว รอยแผลเป็น รอยแตกลาย ให้ตื้นขึ้น ดูจางลงจนแทบจะเป็น Gold Standard ของการรักษาปัญหาเหล่านี้ทีเดียว เพราะพลังงานเลเซอร์จะส่งผ่านไปใต้ผิวและสลายพังผืดของหลุมแผลเป็น แล้วก็มาทดแทนให้ใหม่ด้วยชั้น collagen ก็เหมือนการสร้างผิวใหม่มาเติมเต็มหลุม เพราะฉะนั้นในคนไข้ที่มีปัญหาทั้งหลุมสิวและริ้วรอย การรักษาด้วย Fractional laser ถือว่าเป็นวิธีการดูแลรักษาที่เหมาะสมอีกทางหนึ่ง

2020-03-06T13:46:17+00:00