Language : | |
Call : 02-434-1111, 02-884-7000

6 วิธีดูแลลูกน้อยอย่างไร เมื่อเป็นไข้หวัด

          รพ.เจ้าพระยา มีเกร็ดความรู้ดีๆ มาฝากคุณแม่เพื่อดูแลลูกน้อยเมื่อเป็นไข้หวัดด้วย 6 วิธีง่ายๆมาฝากกันค่ะ

  1. เด็กเล็กเป็นหวัดได้นานถึง 10 วันกว่าจะหาย

          โชคร้ายที่ไม่มีทางแก้แบบทันทีได้ แต่ถ้าอาการไม่รุนแรง มีแค่น้ำมูกหรือไอเล็กน้อย อาจใจเย็นๆ คุณอาจให้นมมื้อพิเศษเพื่อปลอบใจและให้ลูกได้รับน้ำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะถ้าเด็กกินข้าวได้น้อย  ถ้าลูกหายใจไม่สะดวกจนเกิดเสียงดังครืดคราด ให้เอาผ้าขนหนู ชุบน้ำวางข้างๆ เพื่อให้อากาศภายในห้องชื้นมากขึ้นและหายใจสะดวก ถ้าตอนกลางคืนลูกมีอาการกระสับกระส่าย อาจใช้น้ำเกลือหยอดจมูกจะช่วยให้ลูกหายใจสะดวกขึ้น

  1. ถ้าลูกส่งเสียงครืดคราดเหมือนเสียงกรนขณะหายใจหรือไอ

          ลูกอาจกำลังเป็นโรคคอตีบเทียมหรือครู้ป (Croup) ซึ่งเป็นอาการอักเสบของทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัส เริ่มแรกอาการจะคล้ายไข้หวัด ต่อมาจะมีอาการไอเสียงแหบหายใจลำบาก เสียงเหมือนกรน มักเป็นมากในตอนกลางคืน ให้ลองจับลูกนั่งตัวตรง ทำให้ลูกสงบ อย่างไรก็แล้วแต่หากสงสัยว่าลูกอาจกำลังเป็นโรคคอตีบเทียม ให้พาแพทย์ทันที เพราะในเด็กเล็ก ทางเดินหายใจอาจบวมจนตีบแคบ ทำให้หายใจไม่ออกได้

  1. ลูกอาเจียนตอนกำลังไอหรือเป็นหวัด

          เด็กเล็กบางตนอาจจะมีอาการอาเจียนร่วมด้วยเวลามีไข้ เนื่องจากลูกกลืนเสมหะเข้าไป จนทำให้รู้สึกกระคายเคืองที่ท้องและกระตุ้นให้รู้สึกอยากอาเจียน ช่วยลดเสมหะให้ลูกด้วยการจับลูกน้อยนอนพาดเข่า หรืออุ้มพาดบ่าแล้วค่อยๆ ตบหลังลูกเบาๆ

  1. ลูกมักมีไข้เวลาเป็นหวัดหรือไอ

          ซึ่งอาการไข้จะทำให้ลูกมีเหงื่อออก ให้ลูกกินยาพาราเซตามอลสำหรับเด็กเพื่อลดไข้ให้นมเพิ่มจากมื้อปกติเพื่อให้ร่างกายของลูกได้รับน้ำเพิ่มขึ้น หรือถ้าให้นมแม่ก็ควรให้ดื่มน้ำต้มสุกเพิ่ม เด็กเล็กอามีปัญหาการกินนมถ้าคัดจมูก หายใจไม่ออก อาจใช้น้ำเกลือหยอดจมูก  เพื่อทำให้จมูกโล่งก่อนกินนม แต่ถ้าไม่ทุเลาควรพาไปพบแพทย์เพื่อพิจารณาการรักษาเพิ่มเติม

  1. บางครั้งโรคหวัดอาจทำให้เกิดอาการหลอดลมอักเสบ

          อาการติดเชื้อในทางเดินหายใจ มักเกิดขึ้นกับเด็กเล็กในช่วงฤดูหนาว จะสังเกตได้ว่าลูกเป็นหลอดลมอักเสบหรือไม่ ดูได้จากอาการหวัดของลูกที่ไม่ยอมหายไปเสียทีและลมหายใจถี่กระชั้นปากเขียว ซึ่งเป็นอาการของการหอบ ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที วิธีการรักษาส่วนใหญ่แพทย์จะให้เด็กนอนโรงพยาบาล 2-3 วัน เพื่อให้ร่างกายได้รับของเหลวและออ

กซิเจนซึ่งช่วยให้ลูกหายใจได้สะดวกขึ้น

  1. เด็กที่เป็นหวัดบ่อยๆ มีโอกาสเป็นโรคหูอักเสบร่วมด้วย

          เพราะเด็กมีท่อยูสเตเชียน (Eustachian) หรือท่อที่เชื่อมระหว่างหูชั้นกลางกับช่วงคอส่วนบนค่อนข้างสั้น ดังนั้นเชื้อโรคจึงเข้าไปได้ง่าย จนทำให้เกิดหูอักเสบ ซึ่งทำให้เด็กเจ็บปวดจนร้องไห้โยเยแต่อาการมักหายไปภายใน 2-3 วันโดยไม่ต้องรักษาอย่างไรก็แล้วแต่ถ้าลูกมีไข้หรือดึงทิ้งที่หูตลอดเวลา ให้พาไปพบแพทย์ซึ่งอาจจะพิจารณาสั่งยาปฏิชีวนะให้

2023-02-15T16:42:48+00:00