Language : | |
Call : 02-434-1111, 02-884-7000

Golf กับ ฝ้า

          ฝ้า…สาวนักกอล์ฟทั้งหลายคะ คุณเคยประสบปัญหาเรื่องหน้าหมองคล้ำ ฝ้า กระ ขึ้นหลังจากไปออกรอบไหมคะ วันนี้เรามาเข้าใจถึงปัญหาเรื่องฝ้ากันนะคะ

ฝ้า

          ฝ้าเป็นปัญหาของเม็ดสีใต้ผิวหนัง ซึ่งเกิดจากมีการสะสมเซลล์เม็ดสีที่มีปริมาณมากกว่าปกติ และเซลล์เม็ดสีแต่ละตัวก็ทำงานมากกว่าปกติด้วย ฉะนั้นเมื่อมองจากภายนอกจะเห็นผิวเป็นลักษณะปื้นสีดำหรือน้ำตาล บริเวณที่พบบ่อยมักเป็นตำแหน่งที่นูนออกมาจากใบหน้า เช่น โหนกแก้ม สันจมูก หรือหน้าผาก สาเหตุของฝ้านั้นอาจจะเกิดจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น การกินยาคุมกำเนิด หรือสาวที่เข้าสู่วัยทอง ส่วนสาเหตุที่สำคัญมากๆ ที่ทำให้เกิดฝ้านั้น คือ แสงแดด นั่นเอง
แนวทางการรักษาฝ้านั้นแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ
1. แนวทางการป้องกัน
  • เลี่ยงแสงแดด สำหรับสาวนักกอล์ฟนั้นอาจเลี่ยงการออกรอบในช่วง 11.00 – 13.00 น. เนื่องจากมีรังสี UV มากที่สุด การใส่หมวกหรือร่มป้องกันแสง UV นั้น จะช่วยลดปริมาณแสงที่กระทบโดนหน้าลงได้มาก
  • นักกอล์ฟควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 และมีค่า PA+++ ด้วยวิธีที่ถูกต้อง ถ้าออกรอบนานเกิน 4 ชั่วโมง ควรมีการทาครีมกันแดดซ้ำเสมอ (อาจทาช่วงระหว่างพักเหนื่อยก็ได้) โดยทาก่อนออกแดดประมาณ ½ ชั่วโมง หากคุณเป็นคนมีเหงื่อระหว่างวันมากแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติกันน้ำด้วย
2. แนวทางการรักษา
  • การใช้ยา ซึ่งมีทั้งทายา กินยา หรือ ฉีดยาเข้าไปใต้ผิวตำแหน่งที่เป็นฝ้า ซึ่งการใช้กลุ่มยาในการรักษาอย่างเดียว ผลการรักษาจะเห็นช้าค่อยเป็นค่อยไป และการใช้ยาทุกประเภทควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่แนะนำให้ซื้อยามาใช้เอง เนื่องจากการใช้กลุ่มยาฝ้าที่ผิดวิธีจะเกิดปัญหารุนแรงตามมาได้
  • การรักษาโดยการทำทรีตเมนต์ โดยการผลักยาแก้ฝ้าและยากลุ่ม Whitening ลงไปในตำแหน่งที่เป็นฝ้า
  • การรักษาโดยการทำเลเซอร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นการรักษาที่เห็นผลเร็วที่สุด เลเซอร์ในการรักษาฝ้านั้นมีที่ได้ผลดีอยู่หลายตัว ดังนั้นการใช้เลเซอร์ตัวใดในการรักษาต้องได้รับการประเมินโดยแพทย์ก่อน
          ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าสาวๆ มีปัญหาเรื่องฝ้า ควรรักษาควบคู่ทั้งแนวทางการป้องกันฝ้าที่จะเกิดขึ้นใหม่ และรักษาฝ้าเก่าให้จางลงด้วยค่ะ

บทความโดย

พญ.ฐิตา สิทธวากุล

แพทย์ประจำศูนย์ความงามและผิวพรรณ

2024-04-12T13:56:00+00:00