Language : | |
Call : 02-434-1111, 02-884-7000

Sex กับคนวัยทอง

Sex กับคนวัยทอง

           ในปัจจุบันนี้คนแข็งแรงขึ้นและอายุยืนยาวขึ้น คนวัยทองหญิงและชายที่เคยคิดแค่ว่าเป็นคนแก่ กลายเป็นเรื่องไม่จริงเสียแล้วต้องเรียกคนวัยทองนี้ว่า “คนกลางคน” Sex ในคนกลุ่มนี้อาจจะมีปัญหาอยู่บ้างเพราะเมื่อเปรียบเทียบกับคนวัยหนุ่มสาวแล้วมักจะไม่เหมือนกัน มันจะมาๆ หายๆ ไม่คงเส้นคงวา เนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายลดลงเป็นพักๆ

           เวลานี้วงการแพทย์รู้ดีว่าฮอร์โมนเพศ (Extrogen หรือ Androgen) ไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่เพศสัมพันธ์เท่านั้น แต่ยังมีผลต่อสมองทุกส่วน ทั้งที่เกี่ยวกับความจำ ปัญญา และอารมณ์ ทั้งโดยทั่วไป และอารมณ์ทางเพศ ฮอร์โมนที่หดหายไปเป็นตัวชักนำหรือ Trigger ให้เกิดความชรา ดังนั้นการให้ฮอร์โมนเพิ่มหรือควรทำให้ฮอร์โมนเพิ่มมากขึ้นจะช่วยให้แก่ช้าลงและพลังทางกายและจิตดีขึ้น

           Sex เป็นเรื่องของคนสองคนหรือ สองเพศ ที่ต้องกระทำร่วมกันด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบของสามีภรรยา เพื่อการสืบเชื้อสายและเพื่อความสุขในช่วงแรกรุ่น แรกแต่งงานหรือคบหากัน สิ่งที่ต้องการคือความสุขต่อมาก็คือการมีบุตร ในวัยทองหรือวัยกลางคนก็มักจะเป็นความรับผิดชอบหรือหน้าที่ที่สามีภรรยาต้องมอบให้แก่กัน เมื่ออีกฝ่ายหนึ่งยังมีความต้องการอยู่

บทความสนทนาระหว่างแพทย์และผู้ปรึกษาเรื่องฮอร์โมน
           จินตนาเป็นสาวออฟฟิศ รูปร่างดี อายุ 42 ปีมาหาผมเนื่องจากมีอาการเจ็บปวดจากเพศสัมพันธ์ติดต่อกันมา 3 เดือนแล้ว เคยไปหาแพทย์ที่ รพ.แห่งหนึ่ง แพทย์ให้เจลมาทางก่อนมีเพศสัมพันธ์ช่วยให้ดีขึ้นบ้างแต่ยังไม่ถูกใจเพราะเหนียวและลื่นเกินไป สามีไม่ชอบจึงได้มาปรึกษาผม

คุณหมอ : “คุณมีบุตรแล้ว 2 คน คลอดเองทางช่องคลอดและประจำเดือนยังมีตามปกติแต่คุณไม่มีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากมีอาการปวดแสบที่ปากช่องคลอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์”
คุณจิตนา : “ใช่ค่ะ .. มีอาการปวดแสบตั้งแต่เริ่มมีเพศสัมพันธ์กันเลยค่ะรู้สึกเลยว่ามันฝืด แม้แต่สามียังบ่นเลยว่าแสบที่ปลายอวัยวะเพศ”

           คุณหมอจึงได้ทำการตรวจร่างกายและตรวจภายใน ลักษณะผิวปกติไม่แห้งเต้านมยังตึงตัวดี แค่ช่องคลอดบางและแห้งไม่มีตกขาวเลย ปากมดลูก มดลูก และรังไข่ปกติดี จึงสรุปเบื้องต้นได้ว่า  “คุณขาดฮอร์โมนเพศที่จะมาช่วยทำให้ผนังช่องคลอดหนาตัวตามปกติและมีน้ำหล่อลื่นพอเหมาะเมื่อผนังช่องคลอดบางมากๆ ขาดน้ำหล่อลื่นหรือตกขาว จึงให้การเสียดสีเกิดความเจ็บปวดแทนที่จะมีความสุข เจลช่วยได้บ้างแต่ไม่ตรงจุดคุณควรจะได้ฮอร์โมนสอดใส่ในช่องคลอด สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพียง 10 กว่าวันช่องคลอดจะหนาตัวสารหล่อลื่นจะมากขึ้น ปัญหาก็จะหมดไป” หลังจากนั้นคุณจินตนากลับมาหาหมออีก 1 เดือนและกล่าวกว่า “ความปกติสุขกลับมาแล้ว สามีและลูกๆก็มีความสุขดี ดิฉันก็มีความสุขดีเช่นกัน

บทความโดย : ศ.นพ. พิชัย เจริญพาณิช
ศูนย์สูตินรีเวช โรงพยาบาลเจ้าพระยา

2019-09-05T11:00:21+00:00